Kính gửi: Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS
Căn cứ Hướng dẫn số 3354/SGDĐT-VP ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Sở
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng
Công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2021-2022.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, phòng GDĐT quận Hà Đông
hướng dẫn các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thực hiện nhiệm vụ ứng dụng
CNTT năm học 2021-2022 như sau:
I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành Giáo dục gồm: Đề án “Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2026 và định hướng đến năm 2030”; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử
hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025.
2. Tăng cường các điều kiện đảm bảo và ứng dụng công nghệ thông tin để tổ
chức có hiệu quả các hình thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; góp
phần duy trì các hoạt động dạy - học, kiểm tra, đánh giá của năm học 2021 - 2022
trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
3. Đẩy mạnh triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian
làm việc số ở tất cả các cơ sở giáo dục. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu
(CSDL), triển khai hệ thống thông tin quản lý Ngành, kết nối đầy đủ, toàn diện dữ
liệu giữa các đơn vị; kết nối, chia sẻ dữ liệu của Ngành với các CSDL quốc gia,
CSDL chuyên ngành, CSDL của Thành phố phục vụ công tác báo cáo, thống kê,
theo dõi, giám sát, cảnh báo, dự báo, kiểm tra và thanh tra của các cơ quan quản lý
giáo dục và đào tạo.
4. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu Ngành
về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; Khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống
học liệu điện tử HanoiStudy phục vụ học sinh học tập, ôn luyện, khảo sát chất
lượng học tập trực tuyến. Chuyển đổi hình thức gửi, nhận báo cáo số liệu sang
hình thức trực tuyến. Triển khai hệ thống phần mềm quản lý trong các trường học;
triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến, tập huấn qua mạng phục vụ toàn ngành;
tăng cường áp dụng phương thức tuyển sinh đầu cấp học qua mạng, cung cấp dịch
vụ công trực tuyến.
5. Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy,
học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng dạy,
học trực tuyến; Tập trung xây dựng khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài giảng e-
2
learning, kho học liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tự học của người học và đổi
mới, sáng tạo trong hoạt động dạy học, các cơ sở giáo dục, ứng dụng giải pháp
trường học điện tử, lớp học điện tử (giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi
có điều kiện nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
6. Tăng cường các nguồn lực của nhà nước và xã hội, nâng cao chất lượng
nhân lực, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
7. Các chỉ tiêu chính:
a) 100% các trường học (công lập và tư thục) tham gia sử dụng Hệ thống
học liệu điện tử của ngành http://study.hanoi.edu.vn/.
b) Đảm bảo 100% các trường Mầm non có ít nhất 04 máy tính, 01 máy
chiếu; 100% các trường Tiểu học, THCS có giáo viên tin học, mỗi trường từ cấp
Tiểu học có ít nhất 01 phòng thực hành máy tính nối mạng phục vụ dạy tin học;
100% các trường học có trang web riêng.
c) Phấn đấu 100% giáo viên ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy tích
cực tham gia xây dựng, gắn kết nội dung bài giảng e-learning với các hoạt động
dạy và học trên lớp, tạo ra hình thức học tập mới - học tập điện tử.
d) Xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng nhằm phổ cập kĩ năng ứng dụng
CNTT cho 100% cán bộ quản lý, viên chức các trường học.
II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp
dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá.
a) Tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư số
09/2021/TTBGDĐT trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường để phòng,
chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mỗi nhà trường;
tiếp tục đẩy mạnh khai thác hệ thống http://study.hanoi.edu.vn và eNetViet nhằ m
tăng cường sự tương tác giữa gia đình và nhà trường, hỗ trợ giáo viên giao nhiệ m
vụ về nhà cho học sinh, kiểm tra đánh giá và phối hợp với gia đình học sinh trong
triển khai các hoạt động giáo dục; tăng cường hoạt động kết nối trực tuyến giữa
giáo viên và cha mẹ của trẻ mầm non.
b) Mỗi nhà trường tùy theo điều kiện thực tiễn để lựa chọn ít nhất 2 phần
mề m dạy học trực tuyến để đảm bảo việc dạy học trực tuyến không bị gián đoạn
khi học sinh không thể đến trường do dịch COVID-19; ưu tiên sử dụng hệ thống
quản lý học tập (LMS) đáp ứng quy định của Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT,
giúp học sinh học chủ động hơn và giảm tác động khi đường truyền Internet quá
tải.
c) Tổ chức hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên kỹ năng quản lý,
tổ chức dạy học trực tuyến; tăng cường áp dụng phương thức tập huấn giáo viên
qua mạng, huy động đội ngũ giáo viên nòng cốt tham gia hỗ trợ, hướng dẫn đồng
nghiệp; đảm bảo hướng dẫn học sinh tham gia được các hoạt động dạy học trực
tuyến; hướng dẫn và phối hợp với phụ huynh trong triển khai các hoạt động giáo
dục trực tuyến, đặc biệt đối với học sinh tiểu học; đảm bảo tổ chức dạy, học trực
tuyến an toàn trên môi trường mạng và hiệu quả.
3
d) Vận động giáo viên tích cực đóng góp tài nguyên để xây dựng nội dung
kho học liệu điện tử của Ngành; Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong đánh
giá, lựa chọn học liệu số trước khi đưa vào sử dụng ở nhà trường. Khuyến khích,
hướng dẫn và tạo điều kiện để giáo viên tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện
tử do Phòng GDĐT, Bộ GDĐT tổ chức.
e) Triển khai nền tảng, giải pháp phần mềm quản lý, tổ chức dạy học trực
tuyến theo hướng kết hợp hoặc tích hợp các chức năng quản lý học tập trực tuyến,
nội dung học tập với phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến kết nối trao đổi dữ liệu
với phần mềm quản lý trường học thông qua mã định danh trên CSDL Ngành.
f) Rà soát, phát triển hệ thống thư viện điện tử (bao gồm phần mềm quản trị
thư viện và cơ sở dữ liệu số hóa sách và tài liệu phục vụ dạy học), kết nối liên
thông với các kho học liệu điện tử, chia sẻ tài liệu số hóa giữa các cơ sở giáo dục.
g) Thực hiện lộ trình Mô hình trường học điện tử theo Quyết định số
1999/QĐ-UBND ngày 26/4/2021 của UBND quận Hà Đông ở các trường: THCS
Lê Lợi, THCS Lê Quý Đôn, THCS Phú Cường, Tiểu học Vạn Bảo, Tiểu học Lê
Quý Đôn.
h) Khuyến khích triển khai các mô hình dạy - học trực tuyến
2. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới
phương thức quản trị cơ sở giáo dục và quản lý nhà nước về giáo dục theo
hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch
a) Tiếp tục triển khai hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành tại địa chỉ
https://csdl.hanoi.edu.vn đáp ứng yêu cầu của Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT
ngày 30/12/2019 quy định về quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu
ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và các văn bản hướng dẫn chỉ
đạo khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai sử dụng phần mềm truyền thông giáo dục
eNetViet nhằm đáp ứng yêu cầu gửi, nhận thông tin chỉ đạo, điều hành một cách
an toàn, đầy đủ, chính xác từ Sở tới phòng Giáo dục và Đào tạo và các Nhà trường.
c) Tiếp tục triển khai Hệ thống quản lý tuyển sinh trực tuyến, phần mềm
quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đáp ứng nhu cầu thông tin quản lý giáo dục
một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các cấp từ trường học, phòng Giáo dục và
Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên triển khai dịch vụ
trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp mức độ 3, mức độ 4; thực hiện thanh toán
học phí không dùng tiền mặt; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý thành lập, cấp phép hoạt động cơ sở giáo dục.
e) Tăng cường ứng dụng phương thức họp trực tuyến để tổ chức họp, hội
nghị, hội thảo qua mạng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn nói chung và sinh hoạt
chuyên môn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nói riêng; tiếp tục
triển khai hiệu quả hội nghị trực tuyến giữa Phòng Giáo dục và Đào tạo với Nhà
trường
f) Tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử của các
nhà trường theo quy định tại Thông tư số 37/2020/TT-BGDĐT ngày 05/10/2020
4
của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai, duy trì
hoạt động Cổng thông tin điện tử của Phòng tích hợp cổng thông tin thành viên
hoặc liên kết với các trang Web cho 100% nhà trường. Thường xuyên kiểm tra
hoạt động cung cấp thông tin lên cổng thông tin điện tử, đảm bảo thông tin chính
xác, phù hợp với định hướng truyền thông của Ngành.
g) Duy trì nề nếp trong việc cập nhật thông tin điều hành của Ngành, phổ
biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và
Đào tạo tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn, của Phòng GDĐT tại địa chỉ
https://pgdhadong.edu.vn/ và hòm thư điện tử mail.hanoiedu.vn.
3. Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng
dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin phục vụ ứng dụng
công nghệ thông tin và dạy môn tin học một cách hiệu quả và thiết thực, cụ thể:
a) Khuyến khích các nhà trường sử dụng đồng thời nhiều đường truyền
Internet của các nhà cung cấp khác nhau, kết hợp các phần mềm dạy học trực
tuyến phổ biến, ưu tiên lựa chọn những phần mềm có nền tảng công nghệ trong
nước để đảm bảo chất lượng và ổn định việc dạy, học trực tuyến. Đầu tư thiết bị
bảo mật (tường lửa, kiểm soát truy cập - IPS,...) cho hệ thống mạng và phần mềm
bản quyền cho máy tính của các nhà trường.
b) Rà soát, xây dựng kế hoạch để chủ động trong việc chuẩn bị đội ngũ giáo
viên, máy tính và các hạ tầng thông tin khác phục vụ cho việc triển khai giảng dạy
môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
c) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống
công nghệ thông tin (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát,
khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới
toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ
mất an toàn thông tin khi sử dụng các phần mề m trực tuyến và thiết bị cá nhân như
điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân.
d) Triển khai xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin trong
trường học theo Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và
Thông tư 03/2017/TT-BTTTT ngày 24/4/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông
về quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP
ngày 01/7/2016 của Chính phủ về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
4. Bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và CBQL giáo dục
- Các đơn vị trường học cần quan tâm nâng cao năng lực ứng dụng CNTT
đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TTBTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bồi dưỡng kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; kỹ năng khai thác
sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; sử dụng phần mềm
trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng tương tác, phần mềm mô phỏng, thí
nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp
học, xây dựng bài giảng điện tử e-learning, xây dựng sách giáo khoa điện tử; khai
thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiế m thông tin trên Internet; kỹ năng cài đặt
5
hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục
những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
1. Kiện toàn đội ngũ phụ trách CNTT trong các đơn vị trường học.
Đối với mỗi nhà trường: phân công một đồng chí trong Ban Giám hiệu và
một cán bộ của nhà trường đảm nhận vị trí việc làm CNTT (vị trí việc làm theo
Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT) làm đầu mối theo dõi và phụ trách triển khai
nhiệm vụ ứng dụng CNTT tại đơn vị.
2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội
thảo, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của
ứng dụng CNTT trong các hoạt động GDĐT.
3. Các nhà trường cần ban hành quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử
dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ
thống; triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh
thông tin; có các hình thức khen thưởng các cá nhân làm tốt; có biện pháp, chế tài
đối với các cá nhân chưa hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đề ra.
4. Các đơn vị trường học cân đối nguồn ngân sách được cấp để tiếp tục đầu
tư bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị CNTT, phần mềm phục vụ cho công tác quản lý,
giảng dạy và học tập của nhà trường; chuẩn bị đủ máy tính cho phòng học Tin học
đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022, đối với lớp 3 từ năm 2022-2023.
5. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp có hiệu quả việc
đầu tư với thuê dịch vụ CNTT (theo Thông tư 03/2020/TT-BTTTT ngày
24/02/2020; Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Thủ tướng Chính
phủ).
IV. LỊCH CÁC HOẠT ĐỘNG CHUNG
- Tháng 9,10/2021 các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm
vụ năm học về CNTT, phát động tới cán bộ, giáo viên nhân viên tham gia Cuộc thi
thiết kế bài giảng điện tử cấp Quận do Phòng GDĐT tổ chức, cuộc thi cấp Quốc
gia do Bộ GDĐT tổ chức.
- Tháng 10/2021: nộp sản phẩ m bài giảng điện tử dự thi cấp Quốc gia.
- Tháng 11, 12/2021: nộp sản phẩm bài giảng điện tử dự thi cấp Quận.
- Tháng 1/2022: Dự tổng kết Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử cấp Quận.
- Tháng 5/2022: Nộp báo cáo kết quả việc ứng dụng CNTT về Phòng GDĐT.
- Tháng 6-8/2022: Bồi dưỡng CNTT, xây dựng kế hoạch năm học mới.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Phòng GDĐT
a) Hướng dẫn các nhà trường thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2021-2022, báo cáo về Sở GDĐT trước ngày 30/9/2021.
b) Phát động Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử do Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hướng dẫn giáo viên tham gia dự cuộc thi cấp Quốc gia bắt đầu từ ngày 30/9/2021
đến hết ngày 30/10/2021.
6
c) Tổ chức Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử cấp Quận theo đúng kế hoạch
d) Xây dựng Quy định về đánh giá, xếp loại các trường năm học 2021-2022
trong đó có các tiêu chí về ứng dụng CNTT.
e) Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các trường triển khai kế hoạch nhiệ m vụ
CNTT năm học 2021-2022 theo kế hoạch của Phòng GDĐT; giải quyết hoặc báo
cáo Sở GDĐT các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ở cơ sở.
g) Thực hiện báo cáo UBND quận, thành phố và Sở GDĐT theo quy định.
2. Đối với các đơn vị trường học.
a) Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch CNTT năm học;
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chuyên môn, cán bộ, giáo viên và học sinh
trong việc thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT; giải quyết hoặc báo cáo kịp thời
các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
b) Tổ chức vòng thi cấp trường Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử
- Phát động phong trào thiết kế bài giảng điện tử e-learning...
- Bồi dưỡng giáo viên, nhân viên kỹ năng ứng dụng CNTT có hiệu quả
trong công việc. Hưởng ứng các cuộc thi của ngành trên tinh thần tự nguyện.
c) Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.
Trên đây là Hướng dẫn thực hiện nhiệ m vụ ứng dụng Công nghệ thông tin
năm học 2021-2022 của Phòng GDĐT. Yêu cầu các trường Mầm non, Tiểu học,
THCS nghiêm túc triển khai và thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có những
vấn đề vướng mắc, phát sinh, các đơn vị phản ánh về Phòng GDĐT qua email:
pgd-hadong@hanoiedu.vn hoặc liên hệ đ/c Đỗ Tuấn An - số điện thoại:
0979100345 để kịp thời hỗ trợ, giải quyết./.
TRƯỞNG PHÒNG Nơi nhận :
- Sở GD&ĐT (để báo cáo)
- Lãnh đạo Phòng GDĐT;
- Các tổ chức năng Phòng GDĐT;
- Các trường MN, TH, THCS (để thực hiện);
- Lưu VT, Cổng thông tin điên tử.
Phạm Thị Lệ Hằng